ค้นหาบล็อกนี้

28 เมษายน 2554

ระบบของการติดแก๊ส LPG

ระบบดูด (Mixer),ระบบฉีด ( Injection )
1. ระบบที่ใช้แรงดูดของเครื่องเป็นตัวกำหนดการจ่ายแก๊ส (ระบบดูด)
1.1 ระบบดูดแบบคงที่ หรือระบบดูดแก๊สแบบคาร์บูเรเตอร์ (Fix Mixer)
1.2 ระบบดูดแบบแปรผันค่าตามอ็อกซิเจนเซนเซอร์ (Mixer & Lamda Control)
1.3 ระบบการจ่ายแก๊สควบคุมด้วยสเตปมอเตอร์ (Lamda Feedback Control หรือ Fumigation)
2. ระบบที่มีการประเมินผลของเครื่องยนต์ โดยการจ่ายแยกสูบ ทั้งแบบอิสระและแบบรวม (ระบบติดแก๊ส)
2.1 ระบบฉีดแก๊สแบบฉีดร่วม ( Full Group หรือMultipoint Port )
2.2 ระบบฉีดแก๊สแปรผันตามค่าการฉีดเชื้อเพลิงหลัก (Sequential Injection System)
2.3 ระบบฉีดแก๊สแบบฉีดน้ำแก๊ส (Liquid Sequential Injection)
จากระบบข้างต้นยังแยกย่อยออกได้อีกกลุ่มล่ะ 3 แบบ โดยมีการทำงานที่แตกต่างกัน อันเป็นผลจากการพัฒนาระบบเพื่อความเหมาะสมกับเครื่องยนต์และให้ได้ค่ามาตราฐานไอเสียที่กำหนดคือ กลุ่มมาตราฐานยูโร (EURO)ข้อดีของการติดแก๊ส LPG
February 15, 2011 admin No comments
ข้อดีของ LPG

1.มีค่าออกเทนสูงกว่าน้ำมัน ~ 100-115

2.การเผาไหม้สมบูรณ์กว่าน้ำมัน เครื่องยนต์สะอาด ไม่มีเขม่า

3.แก๊ส ที่เหลือใช้ในห้องเผาไหม้จะระเหยออกไปได้หมด ขณะที่น้ำมันเบนซินเมื่อเหลือจากการเผาไหม้จะไปละลายฟิล์มน้มันหล่อลื่นที่ เคลือบลูกสูบและกระบอกสูบ ทำให้ประสิทธิภาพการหล่อลื่นลดลง

4.LPG ไม่มีสารตะกั่วเจือปน เผาไหม้สมบูรณ์ จึงไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ

5.LPG เป็นเชื้อเพลิงที่มีความดันในตัวเอง ฉะนั้นเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สชนิดนี้จึงสตาร์ทติดง่าย